Bông cải xanh – “thuốc tự nhiên” hỗ trợ phòng chống ung thư

Bông cải xanh – “thuốc tự nhiên” hỗ trợ phòng chống ung thư

Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng, bông cải xanh còn giúp chăm sóc tóc và ngăn ngừa lão hóa da. Bạn có biết hết những lợi ích của bông cải xanh?

Bông cải xanh không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư và thoái hóa khớp mà còn là “trợ thủ” nâng tầm sắc đẹp của phụ nữ. Mỗi khi bạn ăn bông cải xanh, cơ thể của bạn đang hấp thu rất nhiều vitamin cùng khoáng chất. Chính những dưỡng chất này sẽ được chuyển đến để nuôi dưỡng các cơ quan và bộ phận khác nhau trong cơ thể bao gồm cả làn da và mái tóc.

Vì thế, bạn có thể tận dụng những lợi ích của bông cải xanh để chống lão hóa, chăm sóc tóc và cải thiện sức khỏe làn da đấy!

1. Giúp mái tóc dài bóng mượt

Trên thực tế, loại rau này chính là nguồn giàu vitamin A, C và canxi vô cùng dồi dào, thậm chí giúp kích thích sự phát triển của mái tóc. Nguyên nhân là do những vitamin này có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh bã nhờn chính là một loại chất tiết dầu trên da đóng vai trò như chất dưỡng ẩm, giúp nuôi dưỡng da đầu và mái tóc.

Mặt khác, các nang tóc và sợi tóc đều cần sự bảo vệ của canxi. Vì thế, nếu bạn muốn sở hữu mái tóc dài chắc khỏe và bóng mượt, hãy thêm bông cải xanh vào ngay chế độ ăn hằng ngày!

2. Chống lại bệnh ung thư da

Có lẽ bạn chưa biết rằng, bông cải xanh chính là loại rau cải có hiệu quả hàng đầu trong việc giúp ngăn ngừa bệnh ung thư da. Cụ thể hơn, trong bông cải xanh có chứa các thành phần có khả năng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, từ đó chống lại các tế bào ung thư. Loại rau này có chứa một loại enzyme có tên là myrosinase – chịu trách nhiệm chuyển hóa các chất hóa học gốc sulfur (glucosinolate) trong rau củ thành một loại chất hóa học khác (isothiocyanate) đều có tính chất chống lại bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ 2 khẩu phần bông cải mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư ruột, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng và ung thư phổi lên đến 50%! Không chỉ như thế, indol và sulforaphane chứa trong bông cải xanh sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh ung thư vú, tử cung, da – do các thành phần gây ung thư gây ra.

3. Trẻ hóa vùng da bị tổn thương

Nếu bạn thêm bông cải xanh vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, loại thực phẩm xanh này sẽ giúp bạn cải thiện những vùng da bị tổn thương bằng cách thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào da mới. Nguyên nhân là do trong bông cải xanh có chứa glucoraphanin – một hợp chất có khả năng chuyển hóa thành sulforaphane, giúp làm sáng vùng da xỉn màu, rám nắng. Từ đó, bông cải xanh sẽ giúp cải thiện vẻ ngoài tươi trẻ cho làn da của bạn.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C chứa trong thực phẩm này cũng có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh collagen cùng vitamin A, giúp bảo vệ lớp màng tế bào da khỏi các tác hại của tia cực tím (tia UV).

lợi ích sức khỏe của bông cải xanh

4. Ngăn ngừa sự viêm nhiễm

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng kaempferol – một chất chứa trong bông cải xanh, có khả năng làm giảm tác động của những tác nhân liên quan đến dị ứng đối với cơ thể người. Không chỉ dừng lại ở đó, bên cạnh việc chứa kaempferol và isothiocyanate, bông cải xanh còn chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất cao. Axit béo omega-3 đã được chứng minh là có tính chất chống lại viêm nhiễm.

Hơn thế nữa, loại rau cải xanh này chính là một trong những thực phẩm có hiệu quả hàng đầu trong việc giúp bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời gây hại. Chất hóa học sulforaphane trong bông cải có khả năng làm giảm tình trạng viêm nhiễm và đỏ tấy của da do việc tiếp xúc với ánh mặt trời gây ra. Vì thế, hóa chất này có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên đấy!

5. Giàu thành phần chống lão hóa

Vì có chứa nhiều thành phần chống lão hóa mạnh mẽ, bông cải xanh có thể chống lại sự gây hại của các gốc tự do. Ngoài ra, sự xuất hiện của các loại vitamin C, B và E cũng như beta-carotene trong bông cải có thể giúp làm giảm tình trạng tăng sắc tố da, sự hình thành nếp nhăn và vết chân chim.

Về cơ bản, các dưỡng chất chứa trong bông cải xanh có khả năng giúp cơ thể bạn giảm thiểu các thương tổn của làn da do các gốc tự do gây ra. Thậm chí, việc ăn bông cải xanh mỗi ngày còn có thể giúp bạn duy trì làn da trẻ đẹp và căng mịn.

6. Dưỡng làn da từ sâu bên trong

Một trong những lợi ích làm đẹp đặc biệt của bông cải xanh chính là dưỡng chất chứa trong loại rau này sẽ giúp làn da bạn trở nên rực rỡ và tươi sáng. Vì thế, bạn có thể hạn chế bớt việc sử dụng những loại kem dưỡng chứa đầy chất hóa học để có thể dưỡng da từ sâu bên trong theo một cách tự nhiên.

Ăn bông cải xanh theo cách này hàng ngày, không loại ung thư nào dám "bén mảng" đến gần bạn

Glucoraphanin, một hợp chất hữu cơ đặc biệt chứa trong bông cải xanh, có tác dụng giúp tái tạo làn da – đặc biệt là những vùng da bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời, những dưỡng chất như vitamin B, E và beta-carotene cũng giúp làn da luôn sáng khỏe và mịn màng.

7. Tăng cường miễn dịch cho da

Nếu làn da của bạn có một hệ miễn dịch không khỏe mạnh, đã đến lúc bạn nên tăng cường ăn bông cải xanh trong mỗi bữa ăn hằng ngày! Các khoáng chất như đồng, selen, kẽm và phốt pho hoặc thậm chí là vitamin C và beta-carontene chính là những thành phần dinh dưỡng có trong bông cải xanh có hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch của làn da một cách đáng kinh ngạc. Và thậm chí, những dưỡng chất này còn có thể giúp bảo vệ làn da bạn tránh khỏi các loại bệnh nhiễm trùng da.

Để có thể nuôi dưỡng mái tóc dài chắc khỏe, làn da trẻ đẹp cũng như tận dụng tối đa 7 lợi ích của bông cải xanh, bạn nên nhanh chóng thêm ngay loại thực phẩm dinh dưỡng này vào chế độ ăn hằng ngày. Vừa bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, vừa có thể làm đẹp, bông cải xanh sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn đấy!

Bông cải xanh phòng chống ung thư

Bổ sung Brocoli (bông cải xanh) vào bữa ăn mỗi tuần có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu tin rằng một chất gọi là isotiocyanat có trong broccoli đã kích hoạt một số gen chống lại ung thư và loại bỏ các tế bào ung thư khác.

Khi bạn ăn broccoli (bông cải xanh hay súp lơ xanh), bạn sẽ nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm siêu chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sức khỏe cơ thể. Ngoài ra, lợi ích chống ung thư từ broccoli cũng có mặt trong các loại rau cải có chứa isothiocyanate như bắp cải brussels, cải bắp, cải xoong và cải ngựa. Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về broccoli qua bài viết sau.

Cơ chế chống ung thư của broccoli

  • Khi không nấu chín, broccoli chứa một lượng nhỏ chất có khả năng bảo vệ ADN trước sự tấn công của các enzyme oxy hóa − một trong những tác nhân gây ung thư;
  • Khi bạn nhai, các tế bào trong bông cải xanh bị đứt gãy và giải phóng một loại enzyme đặc biệt. Nhờ enzyme này mà một chất hóa học gọi là sulphoraphanes được hình thành. Một số phân tử hợp chất mới được gắn thêm một nguyên tử sulphur và hoạt động cơ chế đối kháng các độc tố sinh ung thư;
  • Bên cạnh đó, trong bông cải xanh còn có thêm protein ESP với nhiệm vụ tạo ra sự cân bằng cho các sulphoraphane kém sulphur.

Broccoli và những tác dụng ngừa ung thư

1. Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Broccoli có thể tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), đây là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn là tác nhân chính gây ung thư dạ dày.

Ăn bông cải xanh theo cách này hàng ngày, không loại ung thư nào dám bén mảng đến gần bạn - Ảnh 2.

2. Ngăn ngừa ung thư da

Broccoli có thể bảo vệ làn da của bạn chống lại các tác động của tia cực tím − nhờ đó mà nó được cho là có tác dụng ngăn ngừa ung thư da. Một bài viết trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học đã phát hiện ra rằng các tác hại của tia UV (tia cực tím) có thể tiêu giảm đáng kể khi bạn thoa chiết xuất dầu của loại cải này trên da.

3. Ngăn ngừa ung thư bàng quang

Các nghiên cứu tại Ðại học Ohio State và Ðại học Harvard cho biết: một nhóm chất từ broccoli có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của các khối u.

Nghiên cứu còn cho biết những người ăn 2 bữa ăn có chứa loại rau này mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá một bữa/tuần. Hợp chất glucosinolate từ mầm súp lơ xanh trong quá trình thái nhỏ, nhai và tiêu hóa sẽ chuyển thành chất isothiocyanate có vai trò ngăn ngừa các tế bào ung thư.

4. Gặt hái lợi ích chống ung thư tại nhà

Bạn có thể dễ dàng trồng mầm broccoli ở nhà, chỉ cần ngâm hạt trong nước vài ngày, giữ ẩm cho chúng và rửa hạt một lần mỗi ngày. Đến ngày thứ 3, hạt sẽ mọc lên. Trong 3 ngày tiếp theo, mầm cây sẽ dần hình thành đặc tính chống ung thư.

Mầm của loại rau này có thể chế biến thành nhiều món ăn vô cùng ngon miệng. Bạn có thể thêm vào salad, bánh mì sandwich, mì pasta, hoặc ăn sống kèm các món ăn khác.

Thật đơn giản để có thể tự trồng một nguồn dinh dưỡng thật hữu ích tại nhà phải không nào? Hãy thêm broccoli vào bữa ăn hằng ngày của mình để có một sức khỏe tốt bạn nhé!

Một số lưu ý khi ăn bông cải xanh

Bông cải xanh được xem là “siêu thực phẩm” vì rất giàu chất chống ô xy hóamạnh, có khả năng ngừa ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, khi ăn với số lượng lớn, bông cải xanh có thể dẫn đến suy tuyến giáp, các chuyên gia cảnh báo.
Bông cải xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp ngừa ung thư, tim mạch /// Shutterstock
Điều này là do trong bông cải xanh cũng có chất thiocyanates, có thể làm cơ thể khó hấp thụ i-ốt. Với những người tuyến giáp từng có vấn đề thì không nên ăn quá nhiều bông cải xanh. Nhưng ăn một lượng vừa phải bông cải xanh lại rất tốt, nó không những giúp ngừa nhiều bệnh nguy hiểm mà còn giúp ổn định đường huyết

Có thể bạn quan tâm:

 Công dụng của tía tô dưới góc nhìn khoa học

Công dụng của sâm đương quy dưới góc nhìn khoa học

Công dụng của lạc tiên dưới góc nhìn khoa học

Công dụng của dây thìa canh đối với bệnh tiểu đường dưới góc nhìn khoa học

Công dụng của atiso dưới góc nhìn khoa học

No Comments

Post A Comment